Phân biệt tiểu đường type 1 và type 2

Thảo luận trong 'Sức khỏe người già'

  1. ddangvanha

    ddangvanha Member

    Theo Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Trần Quốc Bình :“Tiểu đường typ 1 và typ 2 là 2 dạng phổ biến nhất của bệnh đái tháo đường, trong đó đặc biệt là tiểu đường typ 2, chiếm đến 90% các trường hợp bệnh. Tiểu đường type 1 xảy ra ở những người trẻ tuổi trong khi type 2 lại chủ yếu gặp ở người có độ tuổi trên 40”.

    Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 1 và type 2 Tiểu đường type 1 là bệnh lý rối loạn chuyển hóa đường do tình trạng thiếu hormon Insulin tuyệt đối gây ra. Cơ chế hình thành bệnh là do rối loạn tự miễn gây ra, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào tuyến tụy thay vì các yếu tố bên ngoài làm các tế bào này bị tổn thương, mất khả năng tiết hormon gây ra sự thiếu hụt insulin và tăng lượng đường trong máu.

    Xem thêm thông tin: tiểu đường tuýp 1

    Khác với tiểu đường type 1, type 2 là tình trạng tăng đường huyết do cơ chế rối loạn tiết insulin, thiếu insulin tương đối hoặc sự kháng insulin.

    + Rối loạn tiết insulin: Khi mới bị đái tháo đường týp 2 thì insulin có thể bình thường hoặc tăng lên nhưng tốc độ tiết insulin chậm và không tương xứng với mức tăng của glucose máu. Nếu glucose máu vẫn tiếp tục tăng thì ở giai đoạn sau, tiết insulin đáp ứng với glucose sẽ trở nên giảm sút hơn.


    [​IMG]

    + Kháng insulin: là tình trạng giảm hoặc mất tính nhạy cảm của cơ quan đích với insulin. Cơ chế của kháng insulin hiện nay chưa rõ. Tuy nhiên khả năng cao là do bất thường tại các vị trí trước, sau và ngay tại thụ thể insulin ở mô đích, giảm số lượng thụ thể insulin, có kháng thể kháng thụ thể insulin.

    Biểu hiện triệu chứng

    Bệnh tiểu đường type 1 thường xuất hiện, khởi phát đột ngột và tiến triển rất nhanh chóng nếu như không được điều trị kịp thời.

    + Người bệnh tiểu đường type 1 thường có thể trạng gầy hoặc trung bình với các triệu chứng rầm rộ như: ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, gầy nhiều (4 nhiều), mờ mắt, dị cảm và sụt cân, chậm phát triển và dễ bị nhiễm trùng.

    + Bệnh ở giai đoạn toàn phát sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm toan Ceton nguy hiểm có thể gây hôn mê và tử vong.

    Khác với tiểu đường type 1, type 2 khởi phát từ từ, âm thầm rất khó phát hiện sớm và thường chỉ nhận biết khi có những dấu hiệu bất thường. Người tiểu đường type 2 thường có thể trạng béo, thừa cân, ăn nhiều, ít vận động. Bệnh thường ít gây nhiễm toan Ceton.

    Cách điều trị

    Với bệnh nhân tiểu đường type 1, do tình trạng thiếu Insulin tuyệt đối nên bắt buộc phải được điều trị bằng liệu pháp bổ sung Insulin để bù đắp lại cho cơ thể. Người bệnh thường tiêm hoặc uống insulin hằng ngày vào thời điểm trước khi ăn. Tuy nhiên liệu pháp này cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc điều trị vì có thể gây ra tình trạng tụt đường huyết quá mức do tiêm quá liều hoặc người bệnh bỏ bữa, không ăn… Ngoài ra người bệnh có thể được chỉ định kết hợp với các thuốc hạ đường huyết khác để tăng cường hiệu quả điều trị và tránh tình trạng phụ thuộc hoặc kháng Insulin xảy ra.

    Còn với người bệnh tiểu đường type 2 thì có thể điều trị bằng insulin hoặc không. Người bệnh thường được chỉ định các thuốc hạ đường huyết theo nhiều cơ chế khác nhau như sulfamid, bigunamid, carbose…

    Bonidiabet giúp bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường bằng cách ổn định đường huyết.

    Sản phẩm được nhập khẩu từ Canada với triết xuất hoàn toàn từ thảo dược nên an toàn, hoàn toàn không có tác dụng phụ. Sản phẩm được công ty TNHH Botania nhập khẩu và phân phối.

    Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường và bảo vệ sức khỏe chúng tôi tự hào là 1 trong 10 công ty dược lớn nhất Việt Nam. Với phương châm hoạt động luôn đem lại những sản phẩm chất lượng, an toàn và hiệu quả nhất tới tay bệnh nhân. Hiện nay công ty cho ra đời rất nhiều sản phẩm như: Bonidiabet (bệnh tiểu đường), Bonibaio (bệnh đại tràng), Boniseal (bệnh yếu sinh lý nam), Bonibeauty ( ngừa mụn, trắng da )…..

    Thông tin liên lạc Công ty Botania:

    Địa chỉ: 204H Đội Cấn – Phường Đội Cấn – Quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội.

    Hotline: 1800 1044.

    Gmail: info@botania.com.vn.
    :
    Đang tải...
  2. Linhbean

    Linhbean Member

    Bệnh tiểu đương thật sự rất nguy hiểm, những ai có dấu hiệu thì nên đi gặp bác sĩ để điều trị càng sớm càng tốt

Chia sẻ trang này