Cắt bao quy đầu có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV

Thảo luận trong 'Dịch vụ y tế'

  1. seogiaminh

    seogiaminh Member

    Việc sử dụng cắt bao quy đầu ở nam giới tự nguyện (VMMC) để giảm nguy cơ lây truyền HIV ở nam giới khác giới vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi. Mặc dù có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy đàn ông cắt bao quy đầu ít bị nhiễm HIV thông qua quan hệ tình dục khác giới so với những người đàn ông không cắt bao quy đầu, thực tế thường gợi lên những lời chỉ trích gay gắt từ những người không chấp nhận cắt bao quy đầu hoặc đặt câu hỏi về tính hợp lệ của nghiên cứu sớm.

    Một loạt các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được thực hiện ở Châu Phi từ năm 2005 đến 2007 đã chỉ ra rằng VMMC có thể làm giảm nguy cơ lây truyền từ âm đạo sang dương vật ở bất kỳ nơi nào từ 51% đến 60%.

    Xem thêm: cắt bao quy đầu mất bao nhiêu tiền

    Dựa trên tính thuyết phục của các thử nghiệm này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chương trình Liên hợp quốc về HIV / AIDS (UNAIDS) đã đưa ra các khuyến nghị trong năm 2007:

    "Cắt bao quy đầu ở nam giới nên được công nhận là một chiến lược bổ sung, quan trọng để phòng ngừa HIV mắc phải dị tính ở nam giới ... (nhưng) không bao giờ nên thay thế các phương pháp phòng ngừa HIV đã biết."

    Đến năm 2011, hơn 1,3 triệu VMMC đã được thực hiện, chủ yếu ở Đông và Nam Phi nơi tỷ lệ lưu hành ở người trưởng thành có thể lên tới 26%. Tổng thống Obama cam kết hỗ trợ thêm 4,7 triệu lần cắt bao quy đầu vào cuối năm 2013.

    Cắt bao quy đầu như phòng ngừa: Con đường một chiều?

    Mặt trái của vấn đề, phần lớn các nghiên cứu cho thấy cắt bao quy đầu ở nam giới không mang lại lợi ích bảo vệ tương tự cho một đối tác nữ không bị nhiễm bệnh trong mối quan hệ huyết thống . Có một số nguyên nhân có thể gây ra sự bất thường này bao gồm cả sự tổn thương sinh học vốn có của phụ nữ và, trong một số trường hợp, việc nối lại tình dục sớm trước khi vết thương cắt bao quy đầu được chữa lành hoàn toàn.


    Không có bằng chứng nào cho thấy cắt bao quy đầu sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm trùng ở nam giới có quan hệ tình dục với nam giới (MSM) , trong đó con đường lây nhiễm chính là quan hệ tình dục qua đường hậu môn . Việc cắt bao quy đầu có thể mang lại lợi ích bảo vệ ở những người đàn ông quan hệ tình dục qua đường hậu môn với bạn tình hay không vẫn không thể kết luận.


    Tranh luận về nhiên liệu tiếp theo là việc cắt bao quy đầu dường như không ảnh hưởng đến tốc độ lây truyền HIV ở các nước phát triển như ở các quốc gia có tỷ lệ phổ biến cao, phổ biến như châu Phi cận Sahara.

    Dựa trên phần lớn các bằng chứng, WHO / UNAIDS đã đóng khung một cách tiếp cận chiến lược bằng cách nêu:

    "Tác động sức khỏe cộng đồng tiềm năng lớn nhất sẽ xảy ra ở những nơi có HIV là hạ huyết áp (tỷ lệ nhiễm HIV trong dân số vượt quá 15%), lây lan chủ yếu qua lây truyền qua quan hệ tình dục khác giới và tỷ lệ nam giới (ví dụ lớn hơn 80%) không cắt bao quy đầu . "

    Năm 2011, UNAIDS đã báo cáo rằng tỷ lệ lưu hành ở người trưởng thành ở châu Phi cận Sahara là từ 10% (ở Ma-la-uy) và 26% (ở Swaziland). Để so sánh, tỷ lệ lưu hành ở người trưởng thành ở Hoa Kỳ dao động ở mức khoảng 0,6%.

    Cần bằng chứng

    Từ năm 1989 đến năm 2005, một số nghiên cứu quan sát ở Châu Phi đã ghi nhận mối quan hệ giữa tỷ lệ nam giới cắt bao quy đầu trong dân số có nguy cơ cao và tỷ lệ nhiễm HIV thấp hơn. Trong khi một số kết quả hấp dẫn, bao gồm một nghiên cứu đoàn hệ lớn ở Uganda cho thấy tỷ lệ nhiễm trùng thấp hơn 42% ở những người đàn ông cắt bao quy đầu, có gần như nhiều nghiên cứu tranh luận về kết quả hoặc đặt câu hỏi về kết luận của tác giả.

    Năm 2005, một tổng quan hệ thống của 35 nghiên cứu quan sát đã xác nhận mối liên quan giữa tăng tỷ lệ cắt bao quy đầu và giảm tỷ lệ lây truyền từ nữ sang nam. Tuy nhiên, bằng chứng được coi là không đủ để đảm bảo việc sử dụng cắt bao quy đầu như một công cụ phòng ngừa dựa vào dân số.

    Từ năm 2005 đến 2007, một loạt các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được tiến hành ở ba quốc gia châu Phi cuối cùng đã cung cấp bằng chứng thống kê có liên quan để hỗ trợ thực tiễn.

    Tại Kenya , 2.784 nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 24 đã được tuyển dụng cho một nghiên cứu do Đại học Illinois dẫn đầu. Thử nghiệm đã kết thúc sớm khi cắt bao quy đầu được chứng minh là có hiệu quả 53% trong việc ngăn ngừa lây truyền HIV.

    Ở Nam Phi , 3.273 người đàn ông từ 16 đến 24 tuổi đã được tham gia vào một thử nghiệm được tài trợ bởi Agence Nationale de Recherches sur la SIDA (ANRS). Thử nghiệm đã chấm dứt sau 17 tháng sau khi kết quả tạm thời cho thấy nhiễm trùng ít hơn 60% ở nhóm cắt bao quy đầu.

    Ở Uganda , 4.996 người đàn ông từ 15 đến 49 đã được tuyển dụng cho một thử nghiệm được tiến hành bởi Trường Y tế Công cộng John Hopkins Bloomberg. Thử nghiệm cũng bị chấm dứt sớm sau khi chứng minh hiệu quả 51%.

    Trong khi các phân tích tổng hợp đã hỗ trợ phần lớn cho những phát hiện trong bối cảnh dịch bệnh ở châu Phi, một số người đã đặt câu hỏi rằng liệu việc thực thi có thách thức bao gồm cả việc sử dụng bao cao su và giảm thiểu hành vi không được giải quyết hay không.

    Cơ chế sinh học có thể để giảm truyền

    Một số nghiên cứu trong những năm gần đây đã gợi ý rằng quần xã vi khuẩn bên dưới bao quy đầu có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ lây truyền ở những người đàn ông không cắt bao quy đầu. Nghiên cứu chỉ ra rằng quần thể vi khuẩn dày đặc có thể biến các tế bào được gọi là tế bào Langerhans trên bề mặt da thành "kẻ phản bội" để bảo vệ miễn dịch của chính chúng.

    Thông thường, các tế bào Langerhans hoạt động bằng cách bắt và vận chuyển các vi khuẩn xâm nhập đến các tế bào miễn dịch (bao gồm cả tế bào CD4 ), nơi chúng được mồi để trung hòa. Tuy nhiên, khi tải lượng vi khuẩn tăng lên, như xảy ra bên dưới bao quy đầu, một phản ứng viêm xảy ra và các tế bào Langerhans thực sự lây nhiễm các tế bào với các vi khuẩn vi phạm thay vì chỉ trình bày chúng.

    Bằng cách cắt bao quy đầu, vi khuẩn yếm khí bên dưới bao quy đầu không thể phát triển mạnh, do đó làm giảm phản ứng viêm. Nghiên cứu sâu hơn có thể dẫn đến sự phát triển của các chất diệt vi khuẩn hoặc các chiến lược không phẫu thuật khác để vô hiệu hóa hiệu quả.

    Hiệu quả chương trình ở Châu Phi

    Mô hình toán học của WHO, UNAIDS và Trung tâm mô hình hóa và phân tích dịch tễ học Nam Phi (SACema) gợi ý rằng, trong môi trường phổ biến cao, trong đó quan hệ tình dục khác giới là phương thức lây truyền chính, cứ một năm nam giới mới bị cắt bao quy đầu . Về lý thuyết, nếu 90% nam giới được cắt bao quy đầu trong các quần thể này, thì có thể giảm tỷ lệ nhiễm trùng nữ khoảng 35% đến 40% (do tỷ lệ nhiễm trùng cộng đồng thấp hơn).

    Các phân tích hiệu quả chi phí đã chỉ ra rằng, bằng cách ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng này, gánh nặng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể giảm đáng kể. Một nghiên cứu ở tỉnh Gauteng ở Nam Phi, nơi có tỷ lệ lây nhiễm trên 15%, cho thấy chi phí cho 1.000 ca cắt bao quy đầu ở nam giới (khoảng 50.000 đô la) có thể tiết kiệm chi phí trọn đời hơn 3,5 triệu đô la chỉ dùng thuốc kháng vi-rút , chưa kể trực tiếp chi phí y tế và / hoặc nhập viện.

    Tuy nhiên, một số người đã lập luận rằng các tính toán là quá lạc quan, trong khi một nghiên cứu (được tranh luận rộng rãi) khẳng định rằng việc thực hiện các chương trình bao cao su miễn phí có hiệu quả gấp 95 lần so với cắt bao quy đầu trong việc ngăn chặn nhiễm HIV.

    Năm 2013, WHO đã phê duyệt việc sử dụng Prepex, thiết bị cắt bao quy đầu nam không phẫu thuật đầu tiên. Vòng đàn hồi linh hoạt không cần gây mê và được gắn trực tiếp vào bao quy đầu, do đó cắt đứt nguồn cung cấp máu. Trong khoảng một tuần, các mô bao quy đầu đã chết có thể được loại bỏ mà không có vết thương hở hoặc vết khâu. Công nghệ mới này hy vọng sẽ tăng số lượng VMMC lên 27 triệu vào năm 2020.

    Cắt bao quy đầu có khả thi trong phòng ngừa ở Mỹ không?
    Từ quan điểm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, điều quan trọng cần lưu ý là không có cơ quan toàn cầu nào từng khuyến nghị cắt bao quy đầu ở nam giới như là một lựa chọn phòng ngừa HIV. Rõ ràng, có sự khác biệt chính trong động lực của dịch bệnh châu Phi so với thế giới phát triển, đặc biệt là vì hơn 60% các ca nhiễm mới ở Mỹ nằm trong số MSM.

    Ngoài ra, tác động tiêu cực đối với phụ nữ đã bị tổn thương do các yếu tố sinh học và kinh tế xã hội. Một số người thậm chí tin rằng các thông điệp được nhắm mục tiêu xung quanh việc cắt bao quy đầu sẽ có tác động tiêu cực không tương xứng đối với các cộng đồng nơi sự kỳ thị đã tăng cao và việc sử dụng bao cao su luôn giảm xuống dưới 50%.

    Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh dị tính ở nam giới ở Hoa Kỳ tới 20%. Vào năm 2012, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã ban hành một tuyên bố chính sách cập nhật chỉ ra rằng "lợi ích sức khỏe của việc cắt bao quy đầu ở nam giới vượt xa các rủi ro và lợi ích của thủ thuật biện minh cho việc tiếp cận thủ tục này đối với các gia đình chọn nó." Trong số các lợi ích được liệt kê là phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu , ung thư dương vật và lây truyền một số bệnh lây truyền qua đường tình dục , bao gồm cả HIV .

    Hầu hết các bác sĩ và cơ quan y tế đều có quan điểm không thiên vị liên quan đến cắt bao quy đầu ở nam giới trưởng thành, nhấn mạnh rằng nó sẽ giảm hơn là loại bỏ nguy cơ lây truyền HIV qua đường âm đạo. Hiện tại không có khuyến nghị nào ở Mỹ về việc sử dụng cắt bao quy đầu ở nam giới tự nguyện để giảm nguy cơ lây truyền ở nam giới.

    Nguồn: verywellhealth.com
    Tìm hiểu thêm tại: http://khamnamkhoabacgiang.com
    :
    Đang tải...
  2. ongbelup

    ongbelup Member

    Last edited: 27/7/19

Chia sẻ trang này