Ăn rau sống,đồ ăn nhanh,măng tươi thường xuyên dễ gây tổn hại cho gan

Thảo luận trong 'Bác sĩ gia đình'

  1. ptn2406

    ptn2406 Member

    Hầu hết chúng ta đều hiểu rằng, bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra là do lượng mỡ đi vào cơ thể quá nhiều, khiến cơ thể không thể nào hấp thụ và đào thải hết được. Chính vì thế, nhiều người gọi bệnh gan nhiễm mỡ là căn bệnh của người giàu. Tuy nhiên, không phải chỉ có những người béo mới mắc gan nhiễm mỡ, mà căn bệnh này xảy ra với rất nhiều đối tượng, trong đó có những người thích ăn đồ ăn nhanh,măng tươi hay thậm trí là rau sống. Nghiên cứu cho thấy những đối tượng trên rất dễ bị mắc gan nhiễm mỡ. Chúng ta cùng tìm hiểu vì sao lại vậy nhé!


    Rau sống

    Ăn rau sống cuốn bánh tráng, bóp rau sống thành các loại gỏi (gỏi rau càng cua, gỏi chuối...) là những thói quen ăn uống phổ biến của nhiều người, đặc biệt là dùng giải nhiệt vào những lúc thời tiết nắng gắt. Nhưng việc ăn rau sống tiềm ẩn nhiều nguy hại lên gan nếu không được vệ sinh rau kỹ.

    Ngâm rau trong nước thuốc tím, nước muối nhiều giờ gần như không có tác dụng gì với trứng giun, một số vi khuẩn, ký sinh trùng, chỉ giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật. Rau được tưới phân tươi có thể nhiễm entamoeba coli, gây áp xe gan,viêm gan.

    Vì thế, nếu muốn sử dụng rau sống như một thực phẩm ăn kèm, bạn nên rửa rau trước, cắt rau sau, rửa trực tiếp từng lá rau, loại bỏ các lá sâu, hỏng nhưng cũng không nên không ngâm quá lâu vì sẽ mất vitamin, khoáng chất.


    Thức ăn nhanh

    Thức ăn nhanh vừa tiện dụng lại vừa là món khoái khẩu của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, dân văn phòng. Nhiều bạn nghĩ ăn thức ăn nhanh (gà rán, pizza, khoai tây chiên...) chỉ gây tăng cân hoặc mỡ trong máu cao, nhưng trên thực tế chúng còn gây tổn hại nghiêm trọng đến gan.

    Khi cơ thể hấp thu quá nhiều dầu mỡ, chất béo có trong thức ăn nhanh, gan sẽ phải tăng cường hoạt động để chuyển hóa chất béo. 60 – 70% chất béo (lipid) chuyển thành triglyceride được gan dự trữ lại. Khi triglyceride không chuyển dạng thành beta lipoprotein theo máu rồi được tới các mô, để oxy hoá và giải phóng năng lượng sẽ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

    Phần lớn các trường hợp gan nhiễm mỡ đều không có triệu chứng. Tuy nhiên, khi xuất hiện triệu chứng thì bệnh đã diễn tiến nặng sang viêm gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan. Do đó, để bảo vệ gan, trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên hạn chế thức ăn nhanh, cũng như các món chiên xào nhiều dầu mỡ.


    Măng tươi

    Măng tươi có chứa nhiều cyanide. Cyanide là một gốc a-xít (-CN) mà hợp chất của nó bao gồm các muối hoặc a-xít, có đặc tính rất độc, liều gây tử vong qua đường tiêu hóa là 1mg cho một kg trọng lượng cơ thể. Thế nhưng nhiều bạn do không biết vẫn thường xuyên ăn canh chua măng, vịt nấu măng.

    Để bảo vệ gan, bạn nên hạn chế ăn các món chế biến từ măng, đồng thời cần lưu ý chọn măng có màu vàng và vị chua vì đã được luộc và ngâm nước, lúc này lượng cyanide trong măng đã bị hủy gần hết, để có thể sử dụng an toàn loại thực phẩm này khi cần.
    :
    Đang tải...
  2. thuymole

    thuymole Member

    Mình tưởng hại gan thì chỉ có ăn thực ăn nhanh mới dễ gây ra gan nhiễm mỡ, không ngờ là ăn rau sống cũng ảnh hưởng xấu đến gan như vậy. Ở nhà mình rất thích ăn rau sống, chắc từ sau phải ăn ít lại.

Chia sẻ trang này