1. ptn2406

    ptn2406 Member

    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Mỗi loại virus viêm gan lại có con đường lây truyền rất khác nhau và mức độ nguy hiểm của nó cũng khác nhau. Biết được các hình thức truyền bệnh này, người bệnh có thể tự phòng tránh lây lan cho người thân và cộng đồng. Đồng thời đây cũng là kiến thức bổ ích để người khỏe mạnh có thể bảo vệ cơ thể và phòng tránh khỏi những căn bệnh này.

    Viêm gan A

    Viêm gan A lây qua đường tiêu hóa và chỉ dễ lây trong thời gian ủ bệnh, lúc này bệnh nhân vẫn khỏe mạnh và chưa có các triệu chứng của bệnh viêm gan cấp tính. Bệnh dễ lây nhất trong 1 vài tuần lễ trước khi các triệu chứng vàng da, vàng mắt xuất hiện rõ rệt. Nếu đã tiếp xúc với virus này trong quá khứ, cơ thể sẽ miễn dịch với nó.

    Viêm gan B

    Viêm gan B lây qua đường máu, đường tình dục và truyền từ mẹ sang con, tức là con đường lây truyền rất giống với căn bệnh thế kỷ HIV. Virus viêm gan B rất nguy hiểm nhưng không lây qua đường tiêu hóa và hô hấp, nên hoàn toàn có thể sống chung với người bị nhiễm viêm gan B mà không nhiễm bệnh. Tiếp xúc hàng ngày với người bị nhiễm viêm gan B không thể làm bạn nhiễm bệnh, kể cả các hành động như dùng chung bát, đũa, cốc, ôm ấp, hôn; trừ khi 2 người cùng bị các tổn thương trong khoang miệng (nhiệt, viêm lợi,viêm nướu, lở loét). Nước bọt, nước mắt của người nhiễm bệnh cũng chứa virus viêm gan B nhưng mật độ không đáng kể và ít có khả năng truyền nhiễm.

    Người thân, bạn bè thường xuyên tiếp xúc với người nhiễm virus viêm gan B cần lưu ý để phòng tránh cho bản thân một số điều:

    Không để tiếp xúc giữa các vết thương hở, tránh tiếp xúc với máu của người nhiễm virus. Khi cần chăm sóc vết thương của người nhiễm virus, cần đeo găng tay và vệ sinh sạch sẽ các vết máu trên đồ dùng với thuốc sát trùng.

    Tiêm phòng vắc xin viêm gan B, tiêm phòng là hình thức phòng tránh bệnh viêm gan B rất hiệu nghiệm,

    Quan hệ tình dục an toàn: sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ với người nhiễm viêm gan B, không quan hệ khi phụ nữ đến kỳ kinh

    Không dùng chung kim tiêm, bàn chải, dao cạo râu, dụng cụ cắt tóc…các vật dụng dễ gây tổn thương khác với người bệnh

    Viêm gan C

    Virus viêm gan C có con đường lây truyền giống viêm gan B nhưng chủ yếu lây qua đường máu, các con đường lây truyền khác như đường tình dục và đường truyền mẹ sang con hiếm gặp hơn. Khoảng 30% - 40% trường hợp nhiễm virus không xác định được nguyên nhân. Thời gian ủ bệnh dài, từ 7-8 tuần lễ, và sau thời kỳ toàn phát (6-8 tuần) 15-30% người bệnh tự khỏi, đào thải virus ra khỏi cơ thể, còn lại trở thành viêm gan C mãn tính hoặc người lành nhiễm virus viêm gan C. 10-20% viêm gan C mãn tính sẽ biến chứng thành xơ gan và 5% biến chứng thành ung thư gan.

    Tiếp xúc với người mắc viêm gan C cần thực hiện các biện pháp phòng tránh gần như đối với virus viêm gan B, đặc biệt là tránh tiếp xúc trực tiếp với máu người bệnh, không dùng chung dao cạo, kim tiêm và quan hệ tình dục an toàn.

    Viêm gan D là bệnh chỉ lây nhiễm đối với người nhiễm viêm gan B, virus chỉ lây qua con đường máu và sinh lý. Tức là các phương pháp phòng tránh viêm gan B cũng nhằm phòng tránh virus viêm gan D.

    Viêm gan E lây qua thức ăn và nước uống ô nhiễm bởi vi khuẩn.
    :
    Đang tải...
  2. thuymole

    thuymole Member

    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Bệnh viêm gan rất nguy hiểm, gây hại đến sức khỏe. Không những vậy nó còn dễ bị lây truyền qua các đường tiếp xúc thông thường. Vì thế tiêm vắc xin phòng viêm gan là lựa chọn tối ưu, ai cũng nên tiêm vì sức khỏe của bản thân.

Chia sẻ trang này