1. giangnd81

    giangnd81 New Member

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tìm ra nguyên nhân đau lưng là điều cần thiết đầu tiên và quan trọng nhất để chữa trị dứt điểm căn bệnh đau lưng. Bệnh đau lưng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau do đó điều trị căn bệnh này là điều không phải dễ dàng.

    [​IMG]
    Nguyên nhân đau lưng không do bệnh lý:
    - Do di truyền: Nếu bố mẹ có cấu trúc xương cột sống vùng lưng yếu thì con cũng rất dễ bị mắc bệnh
    - Do sinh hoạt sai tư thế: bạn chắc chắn đã từng trải qua cảm giác đau lưng khi mỗi sáng thức dậy, hoặc đau khi làm việc ở một tư thế quá lâu, chơi game, đọc báo... những triệu chứng đau lưng ấy là do bạn đã làm việc, ngủ, nghỉ không đúng tư thế làm ảnh hưởng đến khung xương gây ra cảm giác đau.
    - Do tuổi tác: khi bạn già đi, tuổi tác càng cao thì nguy cơ mắc bệnh đau lưng càng lớn, bởi lúc này xương hấp thụ canxi kém và đang trong quá trình lão hóa.
    - Do căng thẳng: những thay đổi về tâm lý gây nên những trạng thái cảm xúc bất thường như lo âu, stress, buồn rầu là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đau lưng, co thắt các cơ
    - Do chu kì kinh nguyệt: đến thời kì rụng trứng hầu hết bạn gái sẽ cảm thấy đau lưng, đây là biểu hiện hết sức bình thường, chỉ cần hết "đèn đỏ" thì đau lưng cũng sẽ mất đi.

    Nguyên nhân đau lưng do bệnh lý:
    - Đau lưng do những tổn thương xương khớp: đau do viêm tủy xương, hoại tử xương, viêm khớp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, khớp bị lão hóa, thoát vị đĩa đệm, xoắn vặn vùng giãn đốt sống, chứng gù vẹo cột sống, gãy xương, loãng xương, trượt đốt sống, tai nạn, ngã
    - Đau lưng do một số bệnh như: phình động mạch, ung thư từ nơi khác di căn vào xương sống, ung thư tủy sống, bệnh ankylosing spondylitis...

    Ngoài ra còn do một số bệnh như:
    - Bệnh loét dạ dày: thường người bệnh bị đau ở vùng lưng giữa
    - Bệnh vảy nến: người bệnh có cảm giác đau ở phần lưng dưới, ngủ không ngon. Các cơn đau thường xuất hiện lúc nửa đêm, sáng sớm thì biến mất. Các khớp trở nên đau, cứng nhắc, không linh hoạt và yếu dần đi.
    - Bệnh béo phì: Cân nặng quá mức sẽ làm giãn cơ bắp, gây đau lưng và các bệnh viêm xương khớp cột sống.
    - Đau lưng mãn tính do thiếu vitamin D

    [​IMG]
    Đau lưng có thể biến thành những cơn ác mộng ngoài tầm kiểm soát của người bệnh. Nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn tàn phá sức khỏe của mỗi người. Nhiều người bệnh thường bỏ qua triệu chứng đau lưng rất nguy hiểm vì đây có thể là nguyên nhân của một căn bệnh khác ngoài xương khớp.

    Trượt đốt sống
    Trượt đốt sống là tình trạng một đốt sống thắt lưng trượt ra phía trước. Tình trạng này sẽ kích thích các rễ thần kinh cột sống gần đó, gây đau ở thắt lưng và chân. Các triệu chứng của trượt đốt sống gồm đau và yếu ở chân khi đứng hoặc đi. Thông thường, cơn đau có thể thuyên giảm khi bệnh nhân ngồi. Thực tế, cơn đau do trượt đốt sống nghiêm trọng đến mức người bệnh không thể hoạt động như bình thường.
    Phụ nữ thường dễ mắc bệnh đau lưng do trượt đốt sống vì sự khác biệt về hormone, cấu trúc khung xương chậu và mật độ xương thấp.

    Do thương tích hoặc bong gân
    Khi bị bong gân hay chấn thương tủy sống người bệnh có thể không cảm thấy đau ngay lập tức. Người bệnh có thể bị đau nhiều sau mang vác nặng, đó có thể do bong gân hoặc giãn dây chằng do chấn thương. Tuy nhiên trên lâm sàng, những vết thương cũ hoặc bị thương dẫn đến bong gân được cho là nguyên nhân phổ biến của chứng đau lưng này.

    Bị thoát vị đĩa đệm
    Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, thường xảy ra sau các sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt rách, người bệnh thường xuất hiện chứng đau lưng.

    Gãy xương
    Gãy xương ở cột sống có thể là một trong những nguyên nhân nổi bật của bệnh đau lưng. Tuy nhiên cơn đau do gãy xương thường khác hẳn với đau lưng mạn tính, nó thường có cảm giác đau buốt. Nếu chỉ bị rạn xương sẽ đau âm ỉ kéo dài, người bệnh trẻ tuổi thường bỏ qua triệu chứng này vì nghĩ nó là hậu quả do một tai nạn chẳng hạn. Nhưng đối với người lớn tuổi, việc liền xương rất khó và mất thời gian, cần phải bó cố định hoặc bó bột. Những bệnh nhân bị gãy xương ở cột sống thường trở thành bệnh nhân đau lưng mạn tính ngay cả sau khi phẫu thuật hoặc điều trị.

    Viêm xương khớp
    Viêm xương khớp là một vấn đề thường gặp ở tuổi trung niên, chủ yếu thường xuất hiện ở phụ nữ hơn nam giới. Bệnh có đến hàng chục loại, nhưng chủ yếu là viêm khớp do thoái hóa và viêm khớp do viêm. Tình trạng này xảy ra do thoái hóa khớp, dịch khớp đông lại nhất là vào mùa lạnh làm chứng đau khớp, viêm khớp tăng lên. Để điều trị các chứng viêm khớp tùy thuộc vào căn nguyên gây bệnh có thể được bác sĩ cho dùng thuốc, vật lý trị liệu hoặc phải phẫu thuật.

    Mang thai
    Phụ nữ trong kỳ có kinh hoặc có thai thường đau ở vùng thắt lưng là chuyện bình thường. Do áp lực quá mức trên cột sống, đau lưng rất phổ biến với nhiều phụ nữ mang thai đặc biệt là ở giai đoạn cuối của thai kỳ. Ngoài ra các bệnh nhiễm trùng đường ruột, ở thận, niệu quản, bàng quang người bệnh cũng cảm thấy đau lưng cấp hoặc mạn.

    Béo phì
    Nếu bị béo phì, bạn cũng có nguy cơ cao bị đau lưng. Khi lượng chất béo tích tụ ngày càng nhiều trong cơ thể sẽ tạo ra một áp lực lên cột sống, khiến xuất hiện bệnh đau lưng. Biện pháp khắc phục duy nhất cho loại bệnh này là giảm cân. Cần duy trì chế độ ăn giảm chất béo, năng vận động để đưa cân nặng về con số thích hợp. Cần lưu ý rằng việc giảm cân đối với người bị béo phì phải từ từ, tránh đột ngột vì nếu giảm cân quá mức lại khiến đau lưng tăng lên.

    Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn
    Chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe hệ xương khớp của bạn. Nếu bạn ăn uống thiếu khoa học, không đủ chất, lâu dần sẽ khiến cơ thể thiếu canxi, loãng xương dẫn đến đau thắt lưng.
    Vì vậy, bạn cần lưu ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong thực đơn ăn uống hằng ngày, đặc biệt là các loại thực phẩm chứa nhiều canxi như: tôm, cá biển, nước hầm xương…

    Do lo âu và căng thẳng
    Cuộc sống hiện đại làm con người gia tăng các mối lo và căng thẳng. Hơn nữa, lối sống và chế độ ăn uống không đúng cách gây ra nhiều rối loạn về sức khỏe trong đó có cả chứng đau lưng. Bệnh thường xảy ra khi các dây thần kinh bên trong cột sống không được cung cấp đủ lượng oxy do căng thẳng quá mức, hay việc sử dụng thuốc giảm đau mà không có tác dụng khiến người bệnh lo lắng, đã đau càng thêm đau.

    Ngủ không đúng tư thế
    Đôi khi những tư thế ngủ bất thường có thể là một trong những nguyên nhân gây đau lưng. Ví dụ như ngủ nằm úp bụng hay khi ngủ đầu không thẳng với cổ , nó làm cho cột sống phải chịu thêm áp lực. Những chứng đau do ngủ sai tư thế chỉ xảy ra tạm thời, nhưng nó sẽ trở thành mạn tính nếu bạn không thay đổi tư thế ngủ của mình. Cách tốt nhất khi ngủ là nằm thẳng lưng, nằm ngửa là tư thế tốt nhất cho hệ xương khớp.

    Ngồi quá nhiều
    Thói quen ngồi nhiều trong một thời gian dài rất phổ biến nhất là đối với những người làm việc văn phòng. Điều này có thể rất có hại cho sức khỏe và chức năng hoạt động cột sống của bạn. Bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 10 phút mỗi giờ và di chuyển xung quanh để tránh mắc bệnh đau lưng.

    Đau thắt lưng sau khi quan hệ
    “Nguyên nhân khiến đau lưng sau khi quan hệ tình dục có thể kể đến như: Trong quá trình “yêu”, người đàn ông mất rất nhiều sức, lại thêm lực mạnh, liên tục dẫn đến hiện tượng co rút cơ lưng, đây là nguyên nhân khiến bạn có cảm giác mỏi nhừ vùng thắt lưng hay đau đớn.
    Thời gian và cường độ sinh hoạt quá mức khiến cho các gân cơ vùng thắt lưng bị co cứng bất thường, thậm chí các dây chằng cột sống có thể bị căng giãn đột ngột, từ đó phát sinh chứng đau lưng.”
    Để đối phó chứng đau lưng sau khi quan hệ, bạn cần cho cơ thể nghỉ ngơi, thực hiện các động tác mát xa để giảm đau. Và đừng quên phòng tránh tình trạng này bằng cách điều tiết quan hệ tình dục phù hợp với cơ thể, tránh quá độ, sai tư thế.

    Bệnh xương khớp
    Đau thắt lưng dưới là biểu hiện đặc trưng của các bệnh lý về cột sống và đĩa đệm như: viêm cột sống dính khớp, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa… Bên cạnh đó, tùy theo từng nguyên nhân mà người bệnh sẽ có kèm các triệu chứng khác như cơn đau lan xuống mông, chân; tê bì chân tay, hạn chế khả năng vận động…

    Tài liệu sách pdf: Phòng và chữa các chứng bệnh đau lưng (Phó giáo sư: Vũ Quang Bích)
    :
    Đang tải...
  2. duongthisinh

    duongthisinh Member

    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Thanks chia sẻ của chủ thớt, hóa ra đau lưng còn có thể do nguyên nhân viêm loét dạ dày nữa

Chia sẻ trang này